Pledge to the Philippine Flag (Panatang Makabayan)

Standard

Tagalog Version

Panatang Makabayan,
Iniibig ko ang Pilipinas
Aking lupang sinilangan,
Tahanan ng aking lahi,
Kinukupkop ako at
Tinutulungang maging malakas,
masipag at marangal

Dahil mahal ko ang Pilipinas,
diringgin ko ang payo ng
aking magulang,
Susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
tutuparin ko ang mga
tungkulin ng isang
Mamamayang makabayan,naglilingkod,
nag-aaral at nagdarasal
nang buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay,
pangarap, pagsisikap
sa bansang Pilipinas.

English Version

I love the Philippines.
It is the land of my birth;
It is the home of my people.
It protects me and helps me to be strong, happy and useful.
In return, I will heed the counsel of my parents;
I will obey the rules of my school;
I will perform the duties of a patriotic, law-abiding citizen;
I will serve my country unselfishly and faithfully
I will be a true Filipino in thought, in word, in deed.

One response »

Leave a Reply

