- Ang isip ay parang itak, Sa hasa tumatalas.
(The mind is like a knife, it is honed by sharpening.)
- Kuwarta na, naging bato pa.
(It was already money, but it became a stone.)
- Bibig na natatakpan, hindi papasukin ng langaw.
(A mouth that is covered will not be entered by flies.)
- Kung anong bukang bibig ay siyang nilalaman ng dibdib.
(What is constantly talked about is what’s inside the heart.)
- Mabuti pa ang kubo, na nakatira ay tao kaysa mansiyon na nakatira ay kuwago.
(A nipa hut where a person lives is better than an mansion lived in by an owl.)
- Aanhin pa ang damo, kung patay na ang kabayo.
(What use is the grass if the horse is dead.)
- Ang matapat na kaibigan, tunay na maaasahan.
(You will know a true friend in time of need.)
- Ubos-ubos biyaya, pagkatapos nakatunganga.
(Spend lavishly and you end up with nothing.)
- Ang lalagyang walang laman ay maingay.
(An empty container makes a lot of noise.)
- Ang mabigat ay gumagaan, kung pinagtutulungan.
(Anything that is heavy can be light if we put our resources together.)
- Ano man ang gagawin, makapitong iisipin.
(Whatever you do, think it seven times)
- Habang may buhay, may pag-asa.
(While there is life, there is hope.)
- Naghangad ng kagitna, isang salop ang nawala.
(He who takes a lot of risks loses more than he can gain.)
- Walang lumura sa langit na di sa kanyang mukha nagbalik.
(Nobody who spits upward does not spit on his face)
- Maraming salita, kulang sa gawa.
(A man that talks too much accomplishes little.)
- Pulutin ang mabuti, ang masama ay iwaksi.
(Emulate what is good, ignore what is bad.)
- Madaling sabihin, mahirap gawain.
(Easier said than done.)
- Aanhin pa ang damo kung patay na ang kabayo.
(Of what use is the grass when the horse is already dead.)
- Nasa Diyos ang awa, nasa tao ang gawa.
(God helps those who help themselves.)
- Kung walang tiyaga, walang nilaga.
(Without perseverance, there is no reward.)
- Kung di ukol, di bubukol.
(If it’s not related to the matter at hand, it doesn’t matter.)
- Ang taong nagigipit, sa patalim kumakapit.
(A desperate person will grab the sharp blade of a knife.)
- Ang taong walang kibo, nasa loob ang kulo.
(A quiet person has anger boiling inside.)
- Sa taong walang takot, walang mataas na bakod.
(To a person without fear, there is no such thing as a high fence.)
- Kung ano ang puno, siya ang bunga.
(An apple tree will bear apples.)
- Kung may tinanim, may aanihin.
(If you planted something, you’ll harvest something.)
- Ang hindi marunong lumingon sa pinanggalingan ay hindi makararating sa paroroonan.
(If you don’t know how to look back to where you came from, you will not reach your destination.)
- Ang hindi magmahal sa kaniyang wika ay mahigit pa sa hayop at malansang isda.
(A person who does not love his own language is worse than beast and foul-smelling fish.)
- Habang maikli ang kumot, matutong mamaluktot.
(When the blanket is short, learn to curl up under it.)
- Ang tunay na anyaya, sinasamahan ng hila.
(A sincere invitation is accompanied by a pull of the hand.)